วิธีทําให้นอนหลับ

ทางแก้อาการนอนไม่หลับง่ายๆ ที่คุณคาดไม่ถึง

ค้นหาเหตุผลที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ พร้อม 5 วิธีทำให้นอนหลับสบายตลอดทั้งคืน

ร่างกายของเราแต่ละคน ต่างต้องการปริมาณการนอนหลับที่แตกต่างกัน อาการนอนไม่หลับจึงสามารถกำหนดได้โดยคุณภาพการนอน และสังเกตจากความรู้สึกของคุณหลังจากตื่นนอน ว่ามีความรู้สึกสดชื่น ไม่รู้สึกง่วงนอน หรืออ่อนเพลียระหว่างวัน อาการนอนไม่หลับเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยที่สุด โดยเฉพาะกับคนในยุคนี้ และสาเหตุของอาการนอนไม่หลับส่วนใหญ่ก็เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตของเรานี่เอง

7 สาเหตุของการนอนไม่หลับ

1. การดื่มแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนนอน
แม้ว่าแอลกอฮอล์จะทำให้คุณรู้สึกง่วงในชั่วโมงแรกหลังดื่ม แต่จะส่งผลกระทบถึงการนอนหลับในภายหลัง และมีผลต่อวงจรระยะเวลานอนหลับหรือ REM ทำให้คุณนอนหลับสนิทได้ยากขึ้น เช่นเดียวกับการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนใกล้เวลานอน เพราะคาเฟอีนมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย จึงทำให้คุณรู้สึกตื่นตัวตลอดเวลาที่คาเฟอีนกำลังออกฤทธิ์ นอนไม่หลับแม้จะง่วงก็ตาม

2. เล่นโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอน
พฤติกรรมสุดฮิตของคนในยุคนี้ พอหัวถึงหมอนแล้วต้องจับโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเปิดดูข่าวสารต่างๆ และนี่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้นอนไม่หลับ เพราะโดยปกติร่างกายของเราจะตอบสนองต่อความมืด โดยการปล่อยสารเมลาโทนินออกมา ซึ่งเป็นฮอร์โมนสำคัญที่ส่งสัญญาณให้กับร่างกายได้รับรู้ว่าถึงเวลาเข้านอนแล้ว แต่การเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอน จะทำให้สมองของเราไวต่อแสงที่ปล่อยออกมาจากหน้าจอ ทำให้ร่างกายผลิตเมลาโทนินล่าช้าลง นำไปสู่อาการนอนไม่หลับ หลับได้ยากขึ้น และรู้สึกเหนื่อยล้าเมื่อจ้องหน้าจอเป็นเวลานานๆ

3. พฤติกรรมการกิน
หลายครั้งพฤติกรรมก่อนเข้านอนของคุณก็ส่งผลต่อความสามารถในการนอนหลับ ยกตัวอย่างเช่น การรับประทานอาหารมื้อหนักๆ ก่อนเวลานอน 2 ชั่วโมง หรือการงีบหลับในระหว่างวัน โดยเฉพาะช่วงตอนเย็นที่ใกล้กับเวลาเข้านอน

4. การออกกำลังกายผิดเวลา หรือไม่ออกกำลังกายเลย
หากคุณไม่หันมาออกกำลังกายเลย อาการนอนไม่หลับของคุณจะดีขึ้นได้ยาก เพราะการออกกำลังกายมีส่วนสำคัญที่ทำให้คุณภาพการนอนดีขึ้นได้ แต่การออกกำลังกายผิดเวลา โดยเฉพาะไปออกกำลังกายในช่วงเวลาใกล้เข้านอน ก็อาจส่งผลในทางตรงกันข้ามกับที่คุณตั้งใจไว้เช่นกัน เพราะการออกกำลังกายเป็นกิจกรรมที่ช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ร่างกายถูกกระตุ้นมากเกินกว่าจะนอนหลับได้

5. อาการปวดเรื้อรัง
ความเจ็บปวดที่อยู่กับร่างกายนานเกินกว่า 3 เดือน มักทำให้มีอาการนอนหลับไม่เพียงพอ เพราะการนอนถูกรบกวนโดยความเจ็บปวด อาการปวดเรื้อรังตามร่างกายไม่เพียงส่งผลต่อคุณภาพการนอนเท่านั้น แต่การอดนอนจากความเจ็บปวดยังทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานลดลง ร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอได้ดีพอ ทำให้มีความเฉื่อยทางกายภาพเพิ่มมากขึ้น

6. การได้รับยาบางประเภท
ในผู้ป่วยที่ได้รับยาบางประเภทอาจส่งผลต่อการนอนหลับของคุณได้ เช่น ยาแก้ซึมเศร้า, ยาต้านอาการชัก, ยารักษาโรคหอบหืด, ยารักษาโรคหัวใจ, ยาคุมกำเนิด, ยาแก้แพ้ หรือยาแก้หวัด เป็นต้น

7. ความผิดปกติของสุขภาพจิต และความเครียด
ปัญหาการนอนหลับและความผิดปกติด้านสุขภาพจิตมีความเชื่อมโยงกันอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะความผิดปกติทางด้านอารมณ์ เช่น โรควิตกกังวล, โรคสมาธิสั้น, โรคซึมเศร้า ตลอดจนการที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์ตึงเครียดในชีวิตประจำวัน กับความเครียดที่คอยรบกวนการนอนหลับในทุกคืน

คุณภาพการนอนมีผลสำคัญต่อการกระตุ้นความทรงจำและการควบคุมอารมณ์ของคนเรา อยากมีอารมณ์จิตใจแจ่มใส ต้องพักผ่อนให้เต็มที่และเพียงพอ สำหรับหลายๆ คนที่กำลังเผชิญปัญหานอนหลับยาก หรือนอนไม่หลับในช่วงกลางคืน ข่าวดีคือเมื่อคุณรู้สาเหตุของการนอนไม่หลับแล้ว คุณสามารถรักษาอาการนอนไม่หลับให้หายขาดได้ ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมในการนอนหลับของคุณง่ายๆ ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องพึ่งยานอนหลับตามใบสั่งแพทย์ มาดูวิธีทําให้นอนหลับ ที่จะทำให้คุณหลับสนิทสบายตัวตลอดทั้งคืน

5 วิธีปรับปรุงคุณภาพการนอน ทําให้นอนหลับสบาย

1. ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมในห้องนอนของคุณ
ห้องนอนที่เงียบสงบ มืดสนิท และอุณหภูมิห้องที่เย็นสบายกำลังพอดี ประกอบกับกิจวัตรก่อนนอนที่มีความผ่อนคลายทั้งกายและใจ ทั้งสองอย่างนี้จะสามารถสร้างความแตกต่างอย่างมากในการปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับของคุณ ก่อนเข้านอนตรวจสอบห้องของคุณให้มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการนอน และไม่ถูกรบกวนจากแสงภายนอก พร้อมหมอนหนุนที่รองรับการนอนของคุณได้อย่างสบายตัว

2. งดเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนเข้านอน
การเล่นสื่อโซเชียลผ่านสมาร์ทโฟน เป็นกิจกรรมที่สามารถกระตุ้นความตึงเครียดก่อนนอนได้ ควรปิดหน้าจอที่มีแสงสว่างอย่างน้อย 1 ชั่วโมงก่อนเข้านอน หากคุณไม่สามารถนอนหลับได้ในทันที ให้หันไปทำกิจกรรมผ่อนคลายอย่างอื่นแทน เช่น การอ่านหนังสือ หรือฟังเสียงดนตรีเบาๆ แทนการใช้เวลากับโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตก่อนนอน

3. มีตารางเวลานอนหลับที่เป็นปกติ
ทุกคนต่างมีเวลาชีวิตที่แตกต่างกัน ยึดตารางการนอนหลับของคุณ ให้มีการเข้านอนและตื่นนอนในเวลาเดียวกันทุกวัน รวมถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ด้วย วิธีนี้จะช่วยให้คุณสามารถกลับเข้าสู่ภาวะการนอนหลับแบบปกติได้ เมื่อถึงเวลานอนก็จะสามารถนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น ให้ร่างกายเป็นนาฬิกาชีวภาพที่ดีที่สุดของคุณ

4. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์, เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน และอย่าทานอาหารมากไป
การทานอาหารที่แน่นท้องมากเกินไปใกล้เวลานอน จะทำให้นอนหลับยากขึ้น ตลอดจนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า, เบียร์, วิสกี้ หรือไวน์ จะส่งผลทำให้คุณนอนหลับไม่สนิท ตื่นได้ง่ายกว่าปกติ และทำให้นอนหลับได้ไม่เต็มที่ เช่นเดียวกับการรับคาเฟอีนเข้าสู่ร่างกายก่อนเวลาเข้านอน เพราะคาเฟอีนจะสามารถออกฤทธิ์อยู่ในระบบร่างกายของเราได้ยาวนานถึง 6 ชั่วโมงหลังดื่ม ยิ่งหากคุณเป็นคนที่ไวต่อฤทธิ์คาเฟอีน คุณอาจมีอาการกระสับกระส่ายเมื่ออยู่บนเตียงได้

5. การออกกำลังกายคือคีย์สำคัญ!
วิธีทําให้นอนหลับที่ดีที่สุด คือการออกกำลังกาย เพราะการนอนหลับและการออกกำลังกายเป็นสองสิ่งที่ช่วยส่งเสริมซึ่งกันและกันได้ดีที่สุด รู้หรือไม่ว่าการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยฟื้นฟูคุณภาพการนอนของคุณได้อย่างเห็นผล คุณจะสามารถนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเพียงพอ หากในวันนั้นคุณมีกิจกรรมการออกกำลังกายที่เหมาะสม โดยเฉพาะการออกกำลังกายในตอนเช้า จะมีผลดีต่อสุขภาพแบบองค์รวมเลยทีเดียว

การออกกำลังกายสัมพันธ์กับคุณภาพการนอนหลับอย่างเลี่ยงไม่ได้ ถึงเวลาหันมาออกกำลังกายกันแล้ว! หยุดนึกถึงวิธีออกกำลังกายสุดน่าเบื่อ ด้วยการวิ่งแบบเดิมๆ ให้นึกถึงการออกกําลังกายแบบไหนดี ที่จะช่วยให้คุณอยากลุกขึ้นมาทำกิจกรรม สามารถทำให้คุณออกกำลังกายได้อย่างต่อเนื่องทุกวัน ไม่มีเบื่อ! Smartplay Only ขอแนะนำเครื่องออกกําลังกายแทรมโพลีน (Trampoline) เครื่องออกกําลังกายที่บ้านที่ช่วยให้คุณนอนหลับสนิท หลับลึก หลับยาวได้ เพราะ การกระโดดขึ้น ๆ ลง ๆ บนแทรมโพลีน ทำให้ปอด สมอง หัวใจ ได้รับออกซิเจนเต็มที่ ช่วยให้เลือดหมุนเวียน ช่วยให้กล้ามเนื้อทุกส่วนผ่อนคลาย ยืดหยุ่น คุณจะรู้สึกหน้าแดงก่ำ ด้วยเลือดสูบฉีดไปทั่วร่างกายและใบหน้า หลังจากกระโดด เต้นๆ เดินๆ วิ่งๆ โยกๆ บนแทรมโพลีน คุณจะรู้สึกเหนื่อย เพราะหัวใจเต้นแรง เมื่อถึงเวลานอน คุณจะนอนหลับสนิท หลับลึก หลับยาวได้อย่างที่คุณไม่คาดคิดมาก่อน

นอกจากจะนอนหลับง่ายขึ้นแล้ว สุขภาพองค์รวมจะดีขึ้นทุกอย่าง แถมหุ่นสวยเป๊ะปัง อารมณ์ดี มีพลังเหลือเฟือ โฟกัสได้ดี ความจำดีขึ้น ไอเดียโลดแล่น ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Smartplay Only ผู้เชี่ยวชาญด้านแทรมโพลีน (Trampoline) และผู้จัดจำหน่ายแทรมโพลีนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย บริการจำหน่ายเครื่องออกกําลังกายแทรมโพลีน เครื่องออกกําลังกายในบ้านสุดฮิต ที่จะช่วยให้คุณกลับมารักการออกกำลังกายอีกครั้ง แทรมโพลีนเกรดเยอรมันที่มาพร้อมคุณภาพสินค้าที่มีความปลอดภัยในการเล่น แทรมโพลีนจาก Smartplay Only เจ้าเดียวเท่านั้นที่สามารถให้คำแนะนำคุณได้อย่างรู้ลึกรู้จริงทุกเรื่องเกี่ยวกับแทรมโพลีน (Trampoline) เรามีแทรมโพลีนหลายไซส์หลากขนาด ตลอดจนแทรมโพลีนขนาดใหญ่ สนใจสอบถามเล่นแทรมโพลีนยี่ห้อไหนดี ที่จะช่วยให้คุณสนุกสนานกับการออกกำลังกายได้ทุกวัน ติดต่อ Smartplay Only ได้เลยทันที!

รุ่นใหญ่วางนอกบ้าน
แนะนำรุ่นเล็กวางในบ้าน เพิ่มความสูง


 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อแทรมโพลีน (Trampoline) ออกกำลังกายปอดให้แข็งแรง
จาก Smartplay Only


Tel: 092-742-7447 | 
Email: info4rjw@gmail.com

Line Official: @SmartPlayOnly | Facebook: JumpSmartPlayOnly