แทรมโพลีน

 

แทรมโพลีน (Trampoline) อันตรายจริงหรือ

ทำไมคนถึงคิดว่ามีอันตราย อยากเล่นแต่กลัวสารพัด เล่นแทรมโพลีน (Trampoline) อย่างไรให้ปลอดภัย แถมได้ประโยชน์มากมายมหาศาลที่คุณไม่รู้ และคาดไม่ถึงเลย

การเล่นแทรมโพลีน หรือ กีฬาทุกชนิด อาจจะเกิดความเสี่ยงได้ทั้งนั้น เช่น ขี่จักรยานอาจจะล้ม วิ่งอาจจะหกล้ม หรือข้อเข่าเสื่อมในระยะยาว เล่นเทนนิส แบดมินตัน ก็อาจจะล้มและเจออุบัติเหตุได้ แทรมโพลีนก็เช่นกัน หากเล่นแบบที่ยังไม่เข้าใจการทรงตัว และอวัยวะของร่างกาย และไปตีลังกาเอง โดยไม่มีผุ้ฝึกสอน ก็อาจจะเกิดอันตรายได้ หรือการเล่นร่วมกันหลาย ๆ คน โดยที่แทรมโพลีนตัวเล็ก มีพื้นที่จำกัด แล้วผู้เล่นหลากหลายอายุ น้ำหนักต่างกัน ส่วนสูงต่างกัน ความสามารถในการกระโดดต่างกัน ก็อาจจะเกิดอันตรายขึ้นได้

สมาร์ท เพลย์ โอนลี่ แทรมโพลีน ตระหนักดีถึงความปลอดภัยของการเล่นแทรมโพลีน จึงได้มีคลาสสอนเล่นแทรมโพลีน โดยนักยิมมืออาชีพ แถมให้แก่ลูกค้าทุกท่าน และคัดสรรสินค้าแทรมโพลีน ที่มีคุณภาพสูง มีระบบความปลอดภัย โครงสร้างแข็งแรง ทนทาน เหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ทุกระดับความสามารถของการกระโดด

วิธีเล่นแทรมโพลีนให้ปลอดภัยที่สุด คือ ควรเล่นครั้งละ 1 คน และกระโดดให้อยู่ตรงกลางแทรมโพลีน คุณจะได้ประโยชน์จากแทรมโพลีนมากมายมหาศาล โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ประโยชน์ที่ได้คือ ได้ฝึกการทรงตัว (Body Balance) ฝึกประสาทสัมผัส และการรับรู้ (Cognitive Function) ได้ฝึกความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (Core Muscle) เพิ่มมวลกระดูก ได้ความยืดหยุ่น (Flexibility) ได้เลือดลมหมุนเวียน ได้ออกซิเจนสูบฉีดไปที่ปอด สมอง หัวใจ ได้เปิดต่อมน้ำเหลือง ได้ดีท๊อกซ์ทั้งร่างกาย เมื่อคุณกระโดดบนแทรมโพลีนเป็นเวลา 5-10 นาที ผลลัพธ์ที่ได้หลังจากการเล่นแทรมโพลีน คือ คุณจะรู้สึกตื่นตัว มีพลัง หน้าตาสดใสขึ้น ระบบขับถ่ายดีขึ้น ช่วยส่งเสริมการนอนให้หลับสบาย และที่สำคัญคือ ลดเสี่ยงโรคร้าย ทั้งโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง โรคกระดูกพรุน โรคความจำเสื่อม คุณจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทำทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง ไม่เป็นภาระใคร นอกจากนี้แทรมโพลีน ช่วยถนอมข้อเข่า เพราะแรงของสปริง หรือ ยางยืดช่วยลดแรงกระแทก และรับน้ำหนักได้ 5 เท่าของน้ำหนักตัว

ในส่วนของเด็กๆ ที่เล่นแทรมโพลีนที่มีขนาดใหญ่ ติดตั้งไว้นอกบ้าน คุณพ่อคุณแม่ที่กังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะไปอ่านเจอบทความ หรือไปดูคลิปตามช่องทางต่าง ๆ แล้วเห็นการกระแทก หรือ ขาหลุดร่วงลงช่องสปริง กระเด็นออกมาจากแทรมโพลีน หรือเจออาการบาดเจ็บต่าง ๆ เหล่านั้นเกิดจากการใช้งานแทรมโพลีนที่เก่ามากๆ หรือ เป็นแทรมโพลีนคุณภาพต่ำ ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับการใช้งาน ตลอดจนวิธีเล่นแทรมโพลีนแบบพิเรน ไม่ได้ประเมินความสามารถในการกระโดดของตัวเอง หรืออาจจะยังไม่สามารถควบคุมอวัยวะส่วนต่าง ๆ ของตัวเองได้ ยังไม่เข้าใจจังหวะกระโดด และกะระยะการกระโดดไม่เป็น จึงตีลังกาเล่นจนเสียการควบคุม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้อย่างแน่นอน ฉะนั้นต้องเลือกแทรมโพลีนที่มีความปลอดภัยในการใช้งาน มีคุณภาพสูง โครงสร้างเหล็กหนา แข็งแรง และหมั่นตรวจตราอุปกรณ์เสริม เมื่อถึงเวลาต้องเปลี่ยนอะไหล่เมื่อใช้ไปนานๆ

การเลือกใช้เครื่องออกกําลังกายแทรมโพลีน ในรุ่นที่มีขนาดเหมาะสมก็สำคัญมากเช่นกัน หากต้องการเล่นร่วมกันหลายคน ก็ควรเลือกแทรมโพลีนขนาดใหญ่ เพื่อให้สามารถกระโดดได้อย่างอิสระ ลดการกระทบกระทั่ง หรือ หากเด็กเล่นพร้อมกัน 2 คน แนะนำให้เลือกรุ่นที่มีลักษณะเป็นวงรี เพราะแทรมโพลีนแบบวงรี มีเส้นผ่าศูนย์กลางให้ 2 จุด ทำให้กระโดดได้ง่ายกว่า และมีความปลอดภัยกว่า

วิธีเล่นแทรมโพลีนอย่างปลอดภัย ควรคำนึง 3 ข้อดังต่อไปนี้

ความสามารถในการกระโดดของผู้เล่น เด็กที่เล่นด้วยกันต้องทรงตัวได้ดี และมีความสามารถในการกระโดดใกล้เคียงกัน เช่น ไม่เอาเด็กอายุ 4 ขวบไปเล่นกับเด็กอายุ 13 ขวบ

การเล่นตีลังกา ต้องได้รับการฝึกหัดจากนักยิมมืออาชีพ ต้องเข้าใจจังหวะ และควบคุมอวัยวะตัวเองได้ก่อน ถึงจะทำได้ หากทำเป็นแล้ว การฝึกบนแทรมโพลีนจะช่วยเสริมทักษะพัฒนาการทางด้านกีฬาได้อย่างมาก

ความสูงต้องใกล้เคียงกัน เช่น ไม่เอาเด็กสูง 80 ซม. ไปกระโดดกับเด็กสูง 140 ซม. เพราะ ถ้าขยับไปใกล้ ๆ กันแล้ว หัวของเด็กที่เตี้ยกว่า อาจจะกระแทกคางของคนตัวสูงได้

น้ำหนักต้องใกล้เคียงกัน เช่น ไม่เอาเด็กน้ำหนัก 25 กก. ไปกระโดดร่วมกับเด็กน้ำหนัก 40 กก. เพราะแรงส่งของคนที่น้ำหนัก 40 กก. จะกดลงมา และทำให้เด็กที่น้ำหนักน้อยตัวเบา อาจจะทรงตัวลำบาก และถ้าล้มลงบนแทรมโพลีน อาจจะลุกขึ้นยาก ถ้าคนที่น้ำหนักตัวเยอะยังคงกระโดดต่อเนื่อง

อย่าลืมว่ากีฬาทุกชนิดล้วนมีความเสี่ยงด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง การขี่จักรยาน การเล่นบาส วอลเล่ย์บอล เทนนิส แบดมินตัน ทุกชนิดของกีฬาล้วนมีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ หากเราประมาทอาจจะหกล้ม ข้อเข่าสึก เอ็นขาด แขนหัก ขาหัก การลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุต่างๆ คือการมีสติ ไม่ประมาท และดูแลตัวเองให้เป็น

ประโยชน์แอบแฝงของแทรมโพลีนที่หลายคนไม่รู้ และคาดไม่ถึงคือเรื่อง การทรงตัวที่ดีขึ้น ประสาทสัมผัสที่ไวขึ้น และกล้ามเนื้อทุกส่วนที่จะแข็งแกร่งขึ้น จะช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุจากการเล่นกีฬาทุกชนิด เพราะ คุณจะไวมาก และควบคุมอวัยวะของตัวเองได้ ม้วนตัวเป็น เก็บข้อมือ เก็บคอ หลบหลีกไว เก็บศรีษะไม่ให้กระแทกได้ โดยเฉพาะเด็กเล็ก หากได้ใช้แทรมโพลีนตั้งแต่เด็ก จะได้เปรียบกว่าคนอื่นในวัยเดียวกันมาก

เล่นแทรมโพลีนออกกําลังกายอย่างไรให้ปลอดภัย แถมได้สุขภาพแข็งแรง หุ่นดีกระชับทุกสัดส่วน

เมื่อคุณตัดสินใจซื้อแทรมโพลีน ผู้เชี่ยวชาญจะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการติดตั้งแทรมโพลีนที่เหมาะสมกับสถานที่ของคุณ ก่อนการใช้งานทุกครั้งควรตรวจสอบสปริงและสลักเกลียวต่างๆ ว่าอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องเรียบร้อยดี ผู้ใช้งานไม่ควรสวมเครื่องประดับ หรือพกสิ่งของติดตัว หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่มีการตกแต่งประดับเยอะๆ หรือมีกระดุมขนาดใหญ่ เล่นแทรมโพลีนในชุดกีฬาจะเป็นการดีที่สุด และควรจะกระโดดตรงกลางของแทรมโพลีนเสมอ หากผู้ใช้งานเป็นเด็กเล็ก ควรมีอายุตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไป และทุกครั้งที่เล่นแทรมโพลีน เด็กควรอยู่ในการสังเกตการณ์ของผู้ปกครองอยู่ตลอดเวลา เฉกเช่นเดียวกับเครื่องเล่นอื่นๆ อย่าปล่อยให้เด็กตีลังกากระโดดโลดโผน และควรหยุดเด็กๆ หากพวกเขากระโดดจนสูงเกินไป

สิ่งสำคัญที่สุดของแทรมโพลีน (Trampoline) คือการเลือกซื้อแทรมโพลีนที่ผลิตอย่างได้มาตรฐาน ออกแบบโดยทีมวิศวกรผู้มีความเชี่ยวชาญ และจัดจำหน่ายโดยบริษัทผู้ผลิตที่มีความน่าเชื่อถือ อุปกรณ์อะไหล่ของแทรมโพลีนทุกชิ้น ทั้งสปริงและยางยืดมีคุณภาพสูง โครงทำจากวัสดุเหล็กที่แข็งแรงทนทาน เพื่อมอบความปลอดภัยในการใช้งานอย่างสูงสุดให้กับผู้ใช้งานทุกเพศทุกวัย

มีความเข้าใจผิดมากมายเกี่ยวกับแทรมโพลีน ทั้งจากสินค้าที่ผลิตไม่ได้มาตรฐาน และการใช้งานอย่างผิดวิธี หากคุณเป็นคนหนึ่งที่สนใจแทรมโพลีนออกกำลังกาย เราแนะนำให้คุณเลือกลงทุนกับเครื่องเล่นแทรมโพลีนที่มีคุณภาพดี คุณจะสามารถใช้งานได้นานหลายสิบปี เล่นได้ทุกวันอย่างไม่มีเบื่อ ซึ่งแน่นอนว่ามันจะคุ้มค่าที่สุดสำหรับคุณ ร่างกายที่แข็งแรงจะช่วยลดค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับสุขภาพของคุณไปได้มาก

เพื่อประสบการณ์การใช้งานแทรมโพลีนที่ดี สามารถใช้เล่นและออกกำลังกายได้อย่างราบรื่น เห็นผลด้านสุขภาพจริง ควรได้รับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญในการเล่น และใช้งานแทรมโพลีนอย่างถูกวิธี Smartplay Only ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแทรมโพลีนรายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เราพร้อมบริการให้ความรู้ และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับแทรมโพลีน (Trampoline) กับผู้สนใจทุกท่าน ทีมงานจาก Smartplay Only มีความเชี่ยวชาญด้านแทรมโพลีนโดยเฉพาะ สามารถให้คำปรึกษาและแนะนำเกี่ยวกับวิธีการใช้งานแทรมโพลีนออกกําลังกายเพื่อสุขภาพอย่างได้ผล
มาทำความรู้จักกับแทรมโพลีนให้มากขึ้น และพิสูจน์ด้วยตัวคุณเองที่ Smartplay Only ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่โชว์รูมแทรมโพลีน (Trampoline) ของเราที่ปากซอยแบริ่ง 37 พบกับแทรมโพลีนมากมายหลายรูปแบบ ให้คุณเลือกลองเล่นแบบที่ชอบที่สุด เปิดประสบการณ์เครื่องออกกำลังกายในบ้านยุคใหม่ ที่จะช่วยคุณประหยัดเวลา ไปพร้อมๆ กับการดูแลสุขภาพของคุณให้มีความกระชับทั้งร่างกาย แล้วคุณจะพบว่าแทรมโพลีนออกกําลังกายนั้นมีความสนุกสนาน เล่นได้ทุกวันอย่างไม่มีเบื่อเลย

รุ่นใหญ่วางนอกบ้าน
แนะนำรุ่นเล็กวางในบ้าน เพิ่มความสูง


 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อแทรมโพลีน (Trampoline) ออกกำลังกายปอดให้แข็งแรง
จาก Smartplay Only


Tel: 092-742-7447 | 
Email: info4rjw@gmail.com

Line Official: @SmartPlayOnly | Facebook: JumpSmartPlayOnly