4 คำ ห้ามพูด หยุดศักยภาพลูกน้อย

กว่าจะรู้ก็สายเสียแล้ว 4 คำ ทำลูกขาดความมั่นใจ

สิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรเริ่มตระหนักและหันมาเรียนรู้คือ ต้องไม่พูดคำว่า "ไม่" กับลูกของคุณอยู่ตลอดเวลา นี่เป็นสิ่งสำคัญมากในฐานะผู้อบรมเลี้ยงดู การเลี้ยงลูกโดยใช้คำพูดในเชิงลบอย่าง "ไม่", "อย่า", "หยุด" หรือ "ห้าม" จะส่งผลให้เกิดการปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก เพิ่มความคิดในเชิงลบ และอาจกลายเป็นการต่อต้านคุณพ่อคุณแม่ได้ในอนาคต

การเลี้ยงดูลูกเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ที่ละเอียดอ่อน คุณพ่อคุณแม่จำเป็นต้องสร้างความสมดุลในการอบรมสั่งสอนและเลี้ยงดูลูกให้ดี แน่นอนว่าเป็นเรื่องยาก และเต็มไปด้วยความอ่อนไหวทางอารมณ์ แต่ก็ไม่มีอะไรยากเกินกว่าความรักของคนเป็นพ่อแม่ ที่อยากจะเห็นลูกเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่ที่ดี มีสภาพจิตใจเข้มแข็ง และได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุขด้วยทัศนคติที่ดี มีบุคลิกภาพที่สดใส
มีหลายสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจเกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูกน้อย รวมถึงสนับสนุนการเรียนรู้ของเด็กให้เกิดพัฒนาการที่ดี โดยเฉพาะพัฒนาการทางด้านอารมณ์

ทำไมคุณพ่อคุณแม่จึงควรหยุดใช้คำว่า "ไม่", "อย่า", "หยุด" หรือ "ห้าม" กับลูกของคุณ

1. เป็นการปิดกั้นความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการของเด็ก
การใช้คำว่า "ไม่", "อย่า", "หยุด" หรือ "ห้าม" กับเด็กนั้น อาจไปหยุดพัฒนาการของลูกในเชิงความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาการอื่นๆ ทางทักษะความคิด ทำให้เด็กไม่กล้าคิด ปิดกั้นความสามารถที่แท้จริงของพวกเขาที่สามารถทำได้ เมื่อสั่งสมบ่มเพาะเป็นเวลานาน เด็กจะขาดจินตนาการ ขาดความมั่นใจในตัวเอง และไม่กล้าคิดออกนอกกรอบ เป็นการลบพรสวรรค์ของลูกอย่างไม่รู้ตัว


2. เป็นการปลูกฝังให้ลูกต่อต้านคุณพ่อคุณแม่ในอนาคต
การใช้คำว่า "ไม่", "อย่า", "หยุด" หรือ "ห้าม" ตลอดเวลา นอกจากจะสร้างความตึงเครียดระหว่างความสัมพันธ์ระหว่างพ่อแม่กับลูกแล้ว ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงดูบุตรยังเชื่อว่าในทางจิตวิทยาการใช้คำว่า "ไม่" กับลูกๆ มากเกินไป อาจส่งผลให้ลูกมีความเหนื่อยล้าทางจิตใจ เกิดความขุ่นเคือง และกลายเป็นการปลูกฝังให้เกิดการต่อต้านคุณพ่อคุณแม่ได้ในอนาคต

สอนลูกอย่างไรให้อยู่กับโลกออนไลน์แบบพอดี ไม่ทะเลาะกัน

เมื่อลูกของคุณเริ่มโลดแล่นเข้าไปอยู่ในโลกออนไลน์ แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่หลายๆคนคงมีความกังวลใจอย่างยิ่ง เพราะโลกออนไลน์อาจทำให้ลูกของคุณติดงอมแงม ไม่สนใจจะทำกิจกรรมอื่นๆ เลยเถิดไปจนเริ่มควบคุมเวลาเล่นไม่ได้ และแสดงอาการต่อต้านเมื่อผู้ปกครองขอให้หยุดเล่น บางครั้งคุณพ่อคุณแม่ก็เริ่มหมดความอดทน จึงเริ่มใช้คำพูดขู่เข็ญ บังคับ หรือฝืนใจลูก เราอยากให้คุณพ่อคุณแม่ตระหนักว่าการขู่บังคับ ไม่เพียงทำให้ลูกๆ ไม่เข้าใจในความหวังดีของคุณ แต่กลับจะยิ่งรู้สึกต่อต้านมากขึ้นไปอีก

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรหลีกเลี่ยงการดุด่า ตำหนิ และสอนให้ลูกเข้าใจในการใช้งานอินเตอร์เน็ตอย่างเกิดประโยชน์ สอนให้ลูกสามารถวิเคราะห์แยกแยะประโยชน์หรือโทษต่างๆ ที่พร้อมมากับโลกออนไลน์ หากลูกของคุณติดอินเตอร์เน็ตงอมแงม มีวิธีปฏิเสธหรือห้ามปรามลูกของคุณที่ดีกว่าการใช้คำว่า "ไม่", "อย่า", "หยุด" หรือ "ห้าม" ตลอดเวลา เพราะคำพูดของเราสามารถพลิกแพลงได้เสมอ ซึ่งจะเป็นการช่วยถนอมความรู้สึกดีๆ ระหว่างคุณพ่อคุณแม่กับลูก ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้มีพื้นที่ในการฝึกหัดใช้ตรรกะเหตุผล คิดทบทวน เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการทางด้านความคิดและอารมณ์ของลูก เรามีตัวอย่างให้คุณพ่อคุณแม่ลองฝึกนำวิธีปฏิเสธเหล่านี้ไปใช้กับลูกของคุณ

1. หยุดเล่นเกม! เลิกเล่นเดี๋ยวนี้เลยนะ
พูดแบบนี้ดีกว่า คอมฯ เครื่องนี้, มือถือ (หรือแท็บเล็ต) เครื่องนี้เป็นของคุณพ่อ เราจะขอยืมใช้ตามเวลาที่คุณพ่ออนุญาตให้เล่นได้นะคะ พอครบกำหนดเวลาแล้วเราก็ควรจะคืนให้คุณพ่อนะคะ

2. อย่าเถียง ห้ามพูดแทรก!
พูดแบบนี้ดีกว่า หนูฟังคุณแม่พูดให้จบก่อนนะคะ แล้วพอคุณแม่พูดจบแล้ว แม่จะฟังหนูพูดด้วยนะคะ

3. หยุดร้องไห้ได้แล้ว!
พูดแบบนี้ดีกว่า หนูร้องไห้ทำไมคะ แม่รู้หนูเสียใจ แม่เข้าใจหนูนะ หนูบอกเหตุผลของหนูกับแม่ได้เสมอนะคะ

4. ไม่ให้เล่นอีกแล้วนะ ห้ามเล่น!
พูดแบบนี้ดีกว่า โลกออนไลน์มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะลูก ไม่ได้สวยงามเสมอไป มีภัยหลายอย่างที่อาจเกิดขึ้นในชีวิตจริงของเราได้ ลูกเล่นได้ แต่ต้องเล่นอย่างระมัดระวัง และก็ต้องอยู่กับโลกแห่งความเป็นจริงด้วยนะคะ

พาลูกของคุณออกจากโลกออนไลน์อย่างมีชั้นเชิง อย่าปล่อยให้ลูกเล่นอินเตอร์เน็ตมากเสียจนลืมโลกแห่งความเป็นจริง คุณพ่อคุณแม่ควรชื่นชมลูกทุกครั้ง ที่พวกเขายินยอมออกห่างจากโลกออนไลน์แต่โดยดี อย่างเช่น "เก่งมากเลยค่ะ" หรือ "เยี่ยมมากเลยค่ะ หนูโตขึ้นมากเลย" และที่สำคัญคุณพ่อคุณแม่ควรหันมาให้เวลากับลูกมากขึ้น หากิจกรรมทำร่วมกัน กิจกรรมดีๆ ที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆ ของลูก ได้ประโยชน์ทั้งทางด้านร่างกายและทางด้านอารมณ์ อย่างเช่น เครื่องออกกําลังกายแทรมโพลีน ที่นอกจากจะช่วยให้เด็กๆ กระโดดเล่นได้อย่างสนุกสนานทุกวัน อย่างไม่มีเบื่อแล้ว ยังช่วยเพิ่มความสูงสำหรับเด็กที่อยู่ในวัยกำลังโตอีกด้วย

แทรมโพลีน (Trampoline) กิจกรรมสุดแอคทีฟ ที่ช่วยเพิ่มความสนุกสนานให้กับเด็กๆ เบี่ยงเบนความสนใจของเด็ก ให้หันหน้าออกจากจอได้เป็นอย่างดี ได้ขยับเขยื้อนร่างกายให้เกิดความแข็งแรง ในขณะกระโดดบนแทรมโพลีน ยังช่วยพัฒนาการทางด้านความคิด การวางแผนกระโดด เรียกเหงื่อ และช่วยให้ฮอร์โมนแห่งความสุขหลั่ง เสริมพัฒนาการของลูกคุณด้วยแทรมโพลีน เครื่องออกกําลังกายในบ้านที่เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย สมาชิกในบ้านเล่นได้ทุกคน มีสุขภาพดีกันอย่างถ้วนหน้า จึงทำให้เครื่องออกกําลังกายแทรมโพลีนคุ้มค่าที่สุดในการเลือกเป็นหนึ่งในกิจกรรมน่าสนุกของครอบครัว ชวนกันออกกำลังกายแบบถนอมร่างกาย เด็กเล่นได้ ผู้ใหญ่เล่นดี และยังเป็นเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุที่ช่วยถนอมข้อเข่า ข้อเท้า แทรมโพลีน (Trampoline) จาก Smartplay Only แทรมโพลีนเดียวที่คุณไว้วางใจได้ คุณภาพสินค้าระดับสากล ผลิตได้มาตรฐาน โครงสร้างแข็งแรง ให้ลูกน้อยของคุณเล่นแทรมโพลีนได้อย่างปลอดภัย คุณพ่อคุณแม่ไร้ความกังวลใจ ได้ใช้เวลาร่วมกันทุกวัน

รุ่นใหญ่วางนอกบ้าน
แนะนำรุ่นเล็กวางในบ้าน เพิ่มความสูง


 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อแทรมโพลีน (Trampoline) ออกกำลังกายปอดให้แข็งแรง
จาก Smartplay Only


Tel: 092-742-7447 | 
Email: info4rjw@gmail.com

Line Official: @SmartPlayOnly | Facebook: JumpSmartPlayOnly