แชร์เทคนิค สร้างกำลังขา ป้องกันการล้มในผู้สูงอายุ

รู้งี้ แต่ละวันจะออกกำลังกายขาให้มากขึ้น ก่อนที่ขาตัวเองจะเดินไม่ไหว กระดูกพรุน หรือไม่พรุน พรุนช้าหรือเร็ว อยู่ที่การออกกำลังกายขา เพราะการออกกำลังกายขา คือการสะสมความแข็งแรงของกระดูก

การเดินคือ การออกกำลังกายแบบที่ง่ายที่สุด คุณหมอที่ญี่ปุ่นแนะนำว่า “ถ้าอยากให้กระดูกแข็งแรง ต้องเดินให้มากเป็นสองเท่าของคนทั่วไป เพราะแรงโน้มถ่วงของโลก จะทำให้กระดูกเพิ่มปริมาณแคลเซียมได้ตามธรรมชาติ”

แต่เดิม กระดูกเป็นเหมือนธนาคารที่เราฝากแคลเซียมไว้ เมื่ออายุมากขึ้นแคลเซียมในเลือดลดลงก็จะนำแคลเซียมในกระดูกมาใช้แทน ถ้าไม่ได้มีการออกกำลังกายสะสมแคลเซียมต่อเนื่องกระดูกก็จะเปราะบางลงเรื่อย ๆ

 

คุณอาจจะคิดว่าทานวิตามินแคลเซียมเข้าไปเสริมก็น่าจะเพียงพอแล้ว แต่การทานวิตามินแคลเซียมในวัยสูงอายุ ช่วยอะไรได้ไม่มาก ปัจจัยหลัก 2 ปัจจัย ที่จะช่วยเพิ่มมวลกระดูกได้ คือ “ปริมาณของการออกกำลังกาย” และ “ปริมาณของฮอร์โมน” โดยเฉพาะผูู้หญิง ฮอร์โมนเพศหญิงจะลดลงตั้งแต่อายุ 25 ปี และหยุดผลิตเมื่อถึงวัยหมดประจำเดือน

หากร่างกายไม่มีฮอร์โมนเพศ ก็จะไม่สามารถหล่อเลี้ยงร่างกายได้ ธรรมชาติจึงผลิตฮอร์โมนทดแทนขึ้นมา ชื่อว่า “แอนโดรเจน” (Androgen) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศชาย ที่หลั่งออกมาจากต่อมหมวกไต เพื่อชดเชยฮอร์โมนเพศหญิงในส่วนที่ขาด แต่แอนโดรเจนก็ไม่มีปริมาณที่มากพอ ทำให้กระดูกไม่สามารถรักษาแคลเซียมเอาไว้ได้

ผู้สูงอายุกับการออกกำลังกายเสริมสร้างกล้ามเนื้อขา

ถ้ารู้จักดูแลตัวเองตั้งแต่วัย 40 จะทำให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีในวัย 60 ได้ ดูตัวอย่างคุณหมอที่ญี่ปุ่น ชื่อคุณหมอโยะชิโนะริ นะงุโมะ ซึ่งมีอายุ 60 ปี แต่อายุกระดูกของคุณหมออยู่ที่ 28 ปีเท่านั้น อ่อนกว่าอายุจริงถึง 30 ปี นั่นเป็นเพราะคุณหมอรักการเดินเป็นชีวิตจิตใจ และสะสมกล้ามเนื้อ สะสมแคลเซียมในกระดูกตั้งแต่เล็ก ผลร้ายแรงอีกอย่างของผู้สูงอายุที่กระดูกพรุน กล้ามเนื้ออ่อนแรง คือ ความเสี่ยงต่อการล้ม โดยเฉพาะล้มในห้องน้ำ ซึ่งอาจจะทำให้เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือ เสียชีวิตได้เลย

อยากมีคุณภาพชีวิต ไม่เป็นภาระลูกหลาน ต้องหมั่นดูแลสะสมกล้ามเนื้อ และเสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรงทุกวัน ฝากแคลเซียม และกล้ามเนื้อไว้ที่ธนาคารของตัวเราเอง เพื่อจะเบิกออกมาใช้ในบั้นปลายชีวิต

แชร์เทคนิคออกกำลังกายสร้างกำลังขา ป้องกันการหกล้มในผู้สูงอายุ

1. ออกกำลังกายด้วยการเขย่งฝ่าเท้า
ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อน่องโดยไม่ต้องใช้เครื่องออกกำลังกายผู้สูงอายุหรือแทรมโพลีน เพียงแค่ยืนหลังตรง เท้าห่างพอประมาณ แล้วค่อย ๆ เขย่งปลายเท้าขึ้นช้า ๆ ให้สูงที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วค้างไว้ 3-5 วินาที จากนั้นค่อย ๆ ลดส้นเท้าลงจนราบกับพื้น แล้วทำซ้ำท่าเดิมจำนวน 10 ครั้ง

2. ออกกำลังกายด้วยการเดิน
พยายามเดิน ขยับเท้าด้วยการเดิน เดินเพื่อฝึกกำลังขาและสะโพก ในช่วงของฝุ่นเยอะ ไม่สามารถออกนอกบ้านไปออกกำลังกายได้ หรือ ผู้สูงอายุที่กลัวหกล้มข้างนอก แนะนำให้ใช้แทรมโพลีนในการเดิน เดินบนแทรมโพลีน ด้วยการขยับเท้าไปเรื่อย ๆ เพียง 10 นาที จะเท่ากับเดินข้างนอก 45 นาทีเลย เนื่องจากแรงส่งของยางยืด หรือ สปริง จะช่วยให้กล้ามเนื้อขาได้ออกแรงเยอะขึ้น ช่วยให้หัวใจเต้นแรง เลือดหมุนเวียนไปทั่วร่างกาย

3. ออกกำลังกายด้วยการเหยียดเข่า
อีกหนึ่งวิธีการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้งานเครื่องออกกำลังกายผู้สูงอายุ ที่สามารถทำตามได้ง่าย ๆ เพียงแค่นั่งลงบนเก้าอี้ให้หลังตรงพิงพนัก แล้วค่อย ๆ เหยียดขาไปข้างหน้าให้ตรงที่สุด นับค้างไว้ 5 วินาที จากนั้นค่อย ๆ ลดขาลงแล้วทำซ้ำจนครบ 10 ครั้ง จากนั้นค่อยสลับทำกับขาอีกข้างหนึ่ง

4. ออกกำลังกายด้วยเครื่องออกกำลังกายแทรมโพลีน
สำหรับผู้สูงอายุ แทรมโพลีนคือเครื่องออกกำลังกายผู้สูงอายุภายในบ้าน ที่ถูกออกแบบมาให้สามารถช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ง่าย และถนอมข้อเข่าได้มากที่สุด โดยเพียงแค่ยืนโยก ๆ หรือนั่งขยับ ๆ เพียงแค่ไม่กี่นาทีต่อวัน กล้ามเนื้อทุกส่วนภายในร่างกายของผู้สูงอายุก็จะเกิดการขยับไปด้วยกัน อีกทั้งสมองทั้ง 2 ซีกยังเกิดการทำงานไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งจะสามารถช่วยเพิ่มประสาทสัมผัสและการทรงตัวให้ดีมากขึ้น

RELATED : 1 สิ่ง ช่วยให้คุณไม่พึ่งรถเข็น

เสริมสร้างกำลังขาในผู้สูงอายุด้วยเครื่องออกกำลังกายแทรมโพลีน

ออกกำลังกายสร้างกำลังขา ป้องกันการหกล้มด้วยแทรมโพลีน

อยู่อย่างมีคุณภาพชีวิต ต้องหมั่นสร้างกล้ามเนื้อ สร้างกำลังขา เพิ่มมวลกระดูก ให้ตัวเอง ทำได้ง่าย ๆ ที่บ้านด้วยการเดิน ขยับร่างกาย ย่ำๆ บนนวัตกรรมแทรมโพลีน แทรมโพลีนคือ เครื่องออกกำลังกายผู้สูงอายุ ที่ช่วย เสริมสร้างกล้าเนื้อทุกส่วน สร้างกำลังขา สร้างกล้ามเนื้อสะโพก และกล้ามเนื้อน่องให้กับผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในเวลาอันสั้น ทำได้ที่บ้าน ด้วยตัวเอง และที่สำคัญคือถนอมข้อเข่าได้มาก เพราะรับน้ำหนักได้ 5 เท่าของน้ำหนักตัว

การออกกำลังกายด้วยแทรมโพลีนยังช่วยให้เลือดหมุนเวียนไปทั่วร่างกาย และสูบฉีดออกซิเจนไปที่ปอด สมอง หัวใจ ได้ดีมากขึ้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดโรคหลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดตีบ อีกทั้งเครื่องออกกำลังกายแทรมโพลีนยังช่วยทำให้ต่อมน้ำเหลืองเปิดและทำให้ร่างกายขจัดของเสียได้ดี รวมถึงระบบขับถ่ายดี และระบบภูมิคุ้มกันดีมากขึ้นอีกด้วย

RELATED : ทางแก้ ความดันสูงปริ๊ด

สำหรับลูกค้าที่กำลังมองหาแทรมโพลีน (Trampoline) มาใช้งาน เราขอแนะนำแทรมโพลีนจาก สมาร์ท เพลย์ โอนลี่ (Smartplay Only Trampoline) สปริงฟรี แทรมโพลีน, (Springfree Trampoline) และ สนุก แทรมโพลีน (Sanook Trampoline) แทรมโพลีนคุณภาพสูงแบรนด์ดังระดับโลก ที่ใช้เวลาในการพัฒนาสินค้าต่อเนื่องมาถึง 12 ปี เพื่อให้แทรมโพลีนของเรามีความสมบูรณ์แบบและมีคุณภาพเทียบเท่าแทรมโพลีนเกรดเยอรมัน พร้อมการันตีคุณภาพในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน ติดตั้งง่าย วัสดุพิเศษทั้งสปริง ยางยืด แผ่นไฮบาวซ์ และโครงสร้าง มีความสมดุลและสามารถรองรับการกระโดดได้อย่างสนุก นุ่มนวล และถนอมข้อเข่ามากที่สุด นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยมาให้แบบครบครัน และที่พิเศษสุด ๆ ลูกค้าทุกท่านสามารถมาทดลองกระโดดแทรมโพลีนก่อนการตัดสินใจซื้อสินค้าเราที่สุขุมวิท 107 (ปากซอยแบริ่ง 37)

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อแทรมโพลีน ออกกำลังกายปอดให้แข็งแรง จาก Smartplay Only
Tel: 092-742-7447
Email: info4rjw@gmail.com
Line Official: @SmartPlayOnly
Facebook: JumpSmartPlayOnly