ผู้สูงอายุออกกําลังกายแบบไหนดีที่สุด

การใช้แทรมโพลีนออกกำลังกาย เป็นเครื่องออกกำลังกายผู้สูงอายุ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง

 

สำหรับผู้สูงอายุ ที่รักสุขภาพ อยากแข็งแรงมีสุขภาพดี ควรออกกำลังกายเป็นประจำ และหาวิธีทำให้นอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ ซึ่งการออกกำลังกายมีผลต่อการนอนหลับโดยตรง แต่หลายๆ ท่านอาจยังไม่ทราบว่าผู้สูงอายุควรออกกำลังกายแบบไหนดี หรือต้องใช้เครื่องออกกำลังกายผู้สูงอายุแบบไหน เลือกเครื่องออกกำลังกายในบ้านอย่างไร ผู้สูงอายุใช้แทรมโพลีนออกกำลังกายได้หรือไม่ เลือกแทรมโพลีนอย่างไร บทความนี้จะมาไขข้อข้องใจให้ทราบกัน

ทำไมจึงแนะนำแทรมโพลีน เป็นเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุ

อันดับแรกเลยคือเรื่องข้อเข่า

ผู้สูงอายุ ควรระวังเรื่องข้อเข่า เพราะถ้าเสื่อม สึก ต้องผ่าตัด จะมีผลต่อคุณภาพชีวิตระยะยาว เมื่ออายุเยอะขึ้น เรายังจำเป็นต้องขยับร่างกาย ออกกำลังกาย เพื่อให้เลือดหมุนเวียน ออกซิเจนสูบฉีดไปที่ปอด สมอง หัวใจ

อุปกรณ์ออกกำลังกาย แทรมโพลีน เป็นอุปกรณ์ตัวเล็ก ๆ ที่ใช้ยางยืด หรือ สปริง ช่วยซัพพอร์ทข้อเข่าได้ดีที่สุด เพราะรองรับน้ำหนักได้ถึง 5 เท่าของน้ำหนักตัว และเป็นการออกกำลังกายที่ใช้เวลาน้อย เห็นผลเร็ว แทนที่ผุ้สูงอายุจะต้องไปเดินนาน ๆ เดินย่ำๆ ยืนโยกๆ หรือนั่งเขย่า ๆ บนแทรมโพลีนเพียง 10 นาที = เดิน 45 นาที


ผู้สูงอายุ จะได้อะไรบ้าง เมื่อขยับร่างกายบนแทรมโพลีน

1. ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อและเพิ่มมวลกระดูก
การออกกำลังกายด้วยแทรมโพลีนออกกําลังกายทำให้กล้ามเนื้อมีความแข็งแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อขา การยืนโยกเพียงเบา ๆ หรือการนั่งขยับ ๆ บนแทรมโพลีน จะช่วยพัฒนากล้ามเนื้อขา และกล้ามเนื้อต่างๆในร่างกายให้มีความแข็งแรง และช่วยสร้างกำลังขาได้อีกด้วย ทั้งยังเป็นการเพิ่มมวลกระดูกเมื่อทำอย่างต่อเนื่อง บ่อยครั้งที่เราพบผู้สูงอายุที่ไม่ค่อยมีแรง การออกกำลังด้วยแทรมโพลีนออกกําลังกายก็จะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกกระปรี้กระเปร่า มีแรง มีกำลังวังชา จากกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้นและมวลกระดูกที่เพิ่มขึ้นนั่นเอง

2. ช่วยฝึกการทรงตัว
ในการกระโดดเบาๆ หรือยืนโยกตัว นั่งโยกตัว หรือขยับขาบนแทรมโพลีนนั้นจะทำให้เกิดแรงส่งของสปริงจากตัวแทรมโพลีน ทำให้ผู้ออกกำลังกาย ต้องคอยทรงตัวไว้ ประสาทสัมผัสต่างๆในร่างร่างกายก็จะถูกกระตุ้นให้ทำงานไปด้วย ตามระยะเวลาที่ใช้แทรมโพลีนในแต่ละครั้ง เมื่อใช้แทรมโพลีนออกกําลังกายบ่อยๆเป็นประจำ ก็จะทำให้การทรงตัวในผู้สูงอายุดีขึ้น ป้องกันปัญหาการล้มง่ายในผู้สูงอายุ เมื่อออกกำลังกายด้วยแทรมโพลีนเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลให้ใช้ชีวิตประจำวันได้ดีขึ้นด้วย การเดินเหิน การลุกนั่ง หรือการเคลื่อนไหวร่างการในอริยาบทต่าง ๆ สามารถทำได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น เทียบกับผู้สูงอายุที่ไมได้ออกกำลังกายเลย

3. เสริมสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันโรคร้าย
การออกกำลังกายด้วยแทรมโพลีน จะทำให้ร่างกายได้มีการขยับและเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ทั้งลำตัว แขน ขา การเคลื่อนไหวร่างการจะช่วยเปิดต่อมน้ำเหลืองได้ เพราะขณะที่ใช้แทรมโพลีนออกกําลังกาย เมื่อตอนที่ผู้ออกลำกังกายทิ้งตัวลงมายังแทรมโพลีน แรงโน้มถ่วงของโลกจะดันให้ต่อมน้ำเหลืองเปิด และการเคลื่อนไหวร่างการยังกระตุ้นการทำงานของต่อมน้ำเหลืองให้ดีขึ้น น้ำเหลืองไหลเวียนได้สะดวก มีผลต่อระบบน้ำเหลืองโดยรวม เมื่อระบบน้ำเหลืองดี ร่างกายก็จะขับของเสียได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายขจัดของเสียตกค้าง และขจัดขยะจากร่างกายได้วันต่อวัน ทำให้ร่างการแข็งแรง สุขภาพดี และการออกกำลังด้วยแทรมโพลีน ยังช่วยให้เลือดหมุนเวียนเช่นเดียวกับน้ำเหลือง เมื่อร่างกายมีการเคลื่อนไหวในระยะเวลาที่เหมาะสม มีความต่อเนื่อง ออกซิเจนก็จะสูบฉีดไปทั่วร่างกาย ส่งผลให้เลือดลมไหลเวียนดีขึ้น ไปเลี้ยงอวัยวะต่านๆในร่างกาย เช่นสมอง หัวใจ เป็นการป้องกันโรคหลอดเลือดตีบในผู้สูงอายุ หรือโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือด และเมื่อระบบการทำงานของน้ำเหลืองและการไหลเวียนของเลือดดี ร่างกายก็จะแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ห่างไกลโรคภัย ตั้งแต่การเจ็บป่วยเล็กน้อย เช่นไข้หวัด ไปจนถึงโรคร้ายแรงต่างๆ เช่นโรคความดัน โรคหัวใจ โรคมะเร็ง

4. เป็นวิธีทําให้นอนหลับได้อย่างดี
การใช้แทรมโพลีนออกกําลังกายเป็นวิธีทําให้นอนหลับได้อย่างดีเยี่ยมอีกวิธีหนึ่ง และยังทำให้ได้คุณภาพการนอนหลับที่ดีด้วย เพราะช่วยคลายเครียด ได้เหงื่อ ได้ออกซิเจนสูบฉีด ได้เลือดหมุนเวียนแล้ว การใช้แทรมโพลีออกกําลังกายเป็นเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุ จะไม่ใช่การออกกำลังกายที่หนักเกินไป แต่จะเป็นการยืดกล้ามเนื้อ ยืดหยุ่นร่างกาย ช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด ทำให้หลับสบาย โดยควรเลือกช่วงเวลาออกกำลังกายที่ห่างจากเวลาเข้านอนประมาณ 3-4 ชั่วโมง

จากประโยชน์ด้านสุขภาพทั้ง 4 ข้อ การออกกําลังกายแบบไหนดี จึงยังหมายถึงการออกกำลังกายที่ร่างกายจะได้ประโยชน์ทุกส่วนแบบการใช้แทรมโพลีนออกกําลังกายนั่นเอง

นอกจากประโยชน์ด้านสุขภาพที่ได้รับโดยตรงจากแทรมโพลีน การมีแทรมโพลีนเป็นเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุ และเครื่องออกกําลังกายในบ้าน ยังช่วยเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัวได้อีกด้วย เพราะสมาชิกในบ้านจะได้ใช้เวลาว่างร่วมกัน สำหรับผู้สูงอายุที่มีอายุค่อนข้างมากอาจจะมีลูกหลานมาคอยดูแลอย่างใกล้ชิด หรือคอยอยู่ใกล้ๆ และเนื่องจากแทรมโพลีนั้นใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย นอกจากจะเป็นเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุ ยังเหมาะสำหรับสมาชิกทุกคนภายในบ้าน สามารถที่จะออกกำลังกายร่วมกัน หรือใช้งานร่วมกันได้ เช่นในขณะที่หลานตัวน้อยกำลังกระโดดโลดเต้นบนแทรมโพลีน คุณพ่อคุณแม่ คุณตาคุณยาย หรือคุณปู่คุณย่า ก็สามารถมานั่งบนแทรมโพลีน นอกจากได้ออกกำลังแล้วยังเกิดความสนุกสนานด้วย ร่างกายสดชื่น จิดใจเบิกบาน

การมีแทรมโพลีนเป็นเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุ และเครื่องออกกําลังกายในบ้าน ยังช่วยลดความเสี่ยงจากการที่ผู้สูงอายุหรือสมาชิกภายในบ้าน ต้องไปเสี่ยงกับโรคระบาด เช่น โควิด หรือโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ จากการใช้สถานที่ออกกำลังกายในที่แออัด มีคนใช้บริการเยอะ หรือสถานที่อากาศถ่ายเทไม่สะดวก นอกจากนั้นยังไม่ต้องกังวลเรื่องความสะอาด เพราะไม่ได้ใช้งานร่วมกันหลายคนเหมือนในสถานที่ออกกำลังกายอื่นๆ และผู้ใช้งานสามารถทำความสะอาดได้เองตลอดเวลา

RELATED : ทางแก้ ความดันสูงปริ๊ด

ผู้สูงอายุประเภทไหนที่เหมาะกับแทรมโพลีน

สามารถใช้แทรมโพลีนออกกําลังกายได้ ก็คือผู้สูงอายุทั่วไปที่ต้องการให้ร่างกายแข็งแรง มีสุขภาพดี หากเป็นผู้สูงอายุที่มีอาการปวดข้อเข่าหรือเข่าเสื่อมแล้วอยากออกกำลังกาย แทรมโพลีนคือเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุที่ดีที่สุด เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบสบายๆ ไม่เหนื่อยมาก และมีความยืดหยุ่นสูง เพราะแรงส่งของสปริง หรือยางยืดช่วยรับน้ำหนักได้ถึง 5 เท่าของน้ำหนักตัว ส่วนผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น เบาหวาน ความดัน ไขมันอุดตัน กระดูกทับเส้น โรคหัวใจ หากต้องการใช้แทรมโพลีน แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อน หากแพทย์แนะนำให้ออกกำลังกายได้ หรือไม่มีข้อบ่งชี้ว่าห้ามออกกำลังกาย ก็สามารถใช้แทรมโพลีนออกกําลังกายได้เลย เพื่อช่วยให้สุขภาพและคุณภาพชีวิตดีขึ้น

แทรมโพลีนที่ใช้เป็นเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุนั้น ต้องมีความปลอดภัย ได้มาตรฐาน เพื่อความปลอดภัยของผู้สูงอายุที่ใช้งาน ซึ่งทาง SmartPlayOnly มีหลายรุ่นที่ผลิตมาเพื่อผู้สูงอายุโดยตรง ผลิตจากวัสดุอย่างดี มีคุณภาพสูง ได้มาตรฐาน การันตีโดยอาจารย์ หมอ และนักกายภาพ สามารถเลือกตามการใช้งานและงบประมาณได้เลย อาทิเช่น แทรมโพลีนออกกําลังกาย สมาร์ทเพลย์แทรมโพลีน รุ่นซุปเปอร์ บาวซ์ มีขนาด 40 นิ้ว ฐานสูง 35 ซม. มีคุณภาพสูง สามารถรับน้ำหนักได้ ถึง 150 กก. สปริงปล่องกลาง มีความยืดหยุ่นพิเศษ ทำให้นุ่มนวล ช่วยถนอมเข่า ถนอมข้อเท้า และช่วยให้เด้งดี ทำให้กระโดดสนุก โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องเสียงรบกวนเพราะแทบไม่มีเสียง มาพร้อมบาร์จับแบบ T บาร์ สามารถปรับได้ถึง 3 ระดับ

หรือแทรมโพลีนออกกําลังกายรุ่นใหม่ สมาร์ทเพลย์แทรมโพลีนเกรดเยอรมัน รุ่นซุปเปอร์ บันจี้ 4 สไตล์ ในส่วนของผู้สูงอายุ แนะนำให้ใช้รุ่น Ultra Comfort เพราะจะได้การออกกำลังกายที่ให้ความรู้สึกสบาย ไม่เหนื่อยมาก และเนื่องจากเป็นแทรมโพลีนที่มีความยืดหยุ่นสูงมาก จึงเหมาะกับผู้สูงอายุที่อยากออกกำลังกาย หรือผู้ที่ไม่ต้องการออกแรงมาก แทรมโพลีนมีคุณภาพสูง ได้มาตรฐานเกรดเยอรมัน มีขนาด 44 นิ้ว เป็นรูปทรงหกเหลี่ยม ฐานสูง 35 ซม. รับน้ำหนักได้ 90 กก. เชือกยางยืดบันจี้ มีความหนา เหนียว นุ่ม และยืดหยุ่น ให้การออกกำลังกายเป็นไปด้วยความนุ่มนวลในแต่ละสัมผัส ช่วยถนอมเข่า ถนอมข้อเท้า ถนอมข้อต่อต่างๆกระโดดสนุก และไม่มีเสียงรบกวน มาพร้อมบาร์จับแบบ T บาร์ ปรับได้ถึง 5 ระดับ ขาหมุดล็อคมีที่จับ พับเก็บง่าย สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย สามารถขนย้ายไปเล่นในสวนหน้าบ้านเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ หรือจะขนย้ายแทรมโพลีนใส่รถเพื่อนำไปออกกำลังกายนอกสถานที่ก็ทำได้

RELATED : ข้อเข่าเสื่อม ออกกำลังกายได้หรือไม่

หากคุณเป็นผู้สูงอายุ หรือมีผู้สูงอายุอยู่ในความดูแล ก็ได้คำตอบแล้วว่าผู้สูงอายุออกกําลังกายแบบไหนดี ดังนั้นแนะนำให้มีแทรมโพลีนออกกําลังกายเป็นเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุ และเครื่องออกกําลังกายในบ้าน เพื่อสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีของผู้สูงอายุและสมาชิกทุกคนภายในบ้าน

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญในการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ เนื่องจากการออกกำลังกายสามารถช่วยเสริมสร้างระบบกล้ามเนื้อและป้องกันการเจ็บป่วยได้ แต่ในบางครั้งผู้สูงอายุอาจมีปัญหาในการออกกำลังกาย เช่น มีภาวะขาดแรง มีภาวะโรคหัวใจ มีภาวะเจ็บปวด หรือผู้สูงอายุที่มีปัญหาระบบข้อต่อที่อาจจะทำให้ไม่สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ

ดังนั้น แทรมโพลีนเป็นเครื่องออกกำลังกายที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ ผู้ที่ต้องการกายภาพบำบัด เพราะแทรมโพลีนช่วยลดแรงกระแทกได้ถึง 5 เท่าของน้ำหนักตัว แทรมโพลีนสำหรับผู้สูงอายุจะถูกออกแบบให้มีความปลอดภัย เช่น มี T-bar ที่สามารถปรับความสูงได้ถึง 3 ระดับ ช่วยการทรงตัว พยุงตัวขณะเล่น และ U-bar ช่วยการทรงตัว พยุงตัวสำหรับผู้สูงอายุ ตอบโจทย์การเล่น และออกกำลังกายได้ทุกช่วงวัย

หากคุณกำลังมองหาวิธีการออกกําลังกายแบบไหนดี หรือเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุแบบไหนดี ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสำหรับผู้สูงอายุ แทรมโพลีน ผู้สูงอายุเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณ ที่ช่วยถนอมข้อเข่า เสริมสร้างกล้ามเนื้อ เพิ่มมวลกระดูก ฝึกการทรงตัว เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และป้องกันโรคร้าย

ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรง แต่การออกกําลังกายแบบไหนดีที่จะไม่ทำให้ปวดข้อเข่า เครื่องออกกำลังกายบางประเภทอาจทำให้ข้อเข่าเจ็บปวดได้ แทรมโพลีนเป็นเครื่องออกกําลังกายผู้สูงอายุที่ดีสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการออกกำลังกาย โดยไม่ทำให้ปวดข้อเข่า แทรมโพลีนสามารถช่วยเสริมสร้างระบบกล้ามเนื้อและกระดูกของผู้สูงอายุได้ ทำให้ผู้สูงอายุมีการเคลื่อนไหวที่ดีขึ้นและเจ็บปวดน้อยลง

แทรมโพลีนจาก SmartPlayonly ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ ที่ช่วยลดแรงกระแทก ทำให้ผู้สูงอายุสามารถกระโดดได้โดยไม่ปวดข้อเข่า แทรมโพลีนของเรายังมีขนาดที่พอดีกับผู้สูงอายุ ทำให้ผู้สูงอายุสามารถออกกำลังกายได้สะดวกและปลอดภัย

หากคุณกำลังมองหาแทรมโพลีนสำหรับผู้สูงอายุ SmartPlayonly เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยม แทรมโพลีนของเราช่วยให้ผู้สูงอายุออกกำลังกายได้อย่างสนุกสนาน ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ

 

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสั่งซื้อแทรมโพลีน ออกกำลังกายปอดให้แข็งแรง จาก Smartplay Only

Tel: 092-742-7447 | 
Email: info4rjw@gmail.com
Line Official: @SmartPlayOnly | Facebook: JumpSmartPlayOnly